Lợi Nhuận Chủ Yếu Từ Hoạt Động Bán Tài Sản

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã chứng khoán: PDR) mới đây đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất cho quý 3/2024. Theo đó, doanh thu thuần từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ chỉ đạt 2,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty vẫn ghi nhận lợi nhuận sau thuế ấn tượng với con số hơn 51 tỷ đồng.

Trong quý này, doanh thu và lợi nhuận từ các hoạt động kinh doanh cốt lõi khá hạn chế, chủ yếu đến từ doanh thu tài chính với 194 tỷ đồng, được tạo ra từ lãi chuyển nhượng cổ phần của các công ty liên kết.

Phát Đạt (PDR) công bố BCTC quý 3/2024: Lãi sau thuế đạt 51 tỷ đồng, dự án Bắc Hà Thanh có diễn biến mới- Ảnh 1.

Chuyển Nhượng Cổ Phần Tại BIDICI: Các Chi Tiết Quan Trọng

Theo thuyết minh báo cáo tài chính, vào ngày 24/6, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt đã thực hiện chuyển nhượng 25% cổ phần tại BIDICI cho ông Nguyễn Trà Giang, với giá trị gần 770 tỷ đồng.

Quyết định chuyển nhượng vốn tại BIDICI đã được Hội đồng Quản trị Phát Đạt thông qua vào ngày 20/6. Theo đó, công ty sẽ tiến hành chuyển nhượng toàn bộ hơn 111,7 triệu cổ phần, tương đương 49% vốn điều lệ của BIDICI, với mức giá không thấp hơn 130% mệnh giá. Qua thương vụ này, tỷ lệ sở hữu của Phát Đạt tại BIDICI giảm từ 49% xuống còn 24%.

Nhận Định Từ Lãnh Đạo

Tại buổi gặp gỡ với nhà đầu tư vào tháng 8, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Đạt đã chia sẻ về tình hình hiện tại: “Trong bối cảnh thị trường đang gặp rất nhiều khó khăn về pháp lý và kinh doanh, mặc dù doanh thu chưa đạt như kỳ vọng, nhưng lợi nhuận vẫn đang trên đà tăng trưởng.”

Ông cũng nhấn mạnh rằng doanh thu và lợi nhuận trong ngành bất động sản thường không đồng đều theo từng quý, thường ghi nhận mạnh mẽ vào quý 4. Do đó, việc PDR ghi nhận doanh thu chủ yếu từ hoạt động tài chính trong quý 3 là điều hoàn toàn có thể dự đoán, nhất là khi các dự án chưa đưa vào hoạt động.

Chiến Lược Tồn Tại và Phát Triển

Trong bối cảnh thị trường còn nhiều thách thức, Chủ tịch Phát Đạt cho biết ưu tiên hàng đầu hiện tại là duy trì hoạt động và phát triển. Điều này đã dẫn đến quyết định bán tài sản để bảo đảm dòng tiền kinh doanh, chuẩn bị cho một chu kỳ mới. Ông khẳng định: “Việc còn tài sản để bán và có khả năng giao dịch là một lợi thế lớn của PDR vào lúc này.”

Kết Quả Tài Chính 9 Tháng Đầu Năm

Lũy kế trong 9 tháng đầu năm 2024, PDR ghi nhận doanh thu thuần đạt 173 tỷ đồng và lãi sau thuế gần 154 tỷ đồng. Mục tiêu của Phát Đạt cho năm nay là đạt doanh thu 2.982 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 880 tỷ đồng. Như vậy, sau 9 tháng, công ty chỉ thực hiện được 6% chỉ tiêu doanh thu và gần 18% chỉ tiêu lợi nhuận.

Tín Hiệu Tích Cực Từ Dự Án Bắc Hà Thanh

Tính đến ngày 30/09/2024, tổng tài sản của PDR đã đạt 22.663 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hàng tồn kho là phần lớn nhất với gần 12.854 tỷ đồng, chiếm hơn 50% tổng tài sản của công ty. Hàng tồn kho này gấp gần 3 lần tổng giá trị khoản nợ vay ngắn hạn và dài hạn, 4.415 tỷ đồng, trong đó nợ vay ngắn hạn là 1.366 tỷ đồng và nợ vay dài hạn là 3.049 tỷ đồng.

Đặc biệt, hàng tồn kho của Phát Đạt chủ yếu bao gồm giá trị quỹ đất được bồi thường, tiền sử dụng đất đã nộp cho nhà nước, chi phí san lấp mặt bằng và các chi phí đầu tư cho các dự án bất động sản đang triển khai.

Dự Án Bắc Hà Thanh và Tiến Triển Nhanh Chóng

Giá trị tồn kho của dự án Bắc Hà Thanh đã ghi nhận 583 tỷ đồng, tăng 421 tỷ đồng so với đầu năm. So với quý trước, giá trị tồn kho của dự án này cũng tăng thêm 224 tỷ đồng, tương đương với mức tăng hơn 62% so với quý 2. Điều này chỉ ra rằng dự án đang có sự tiến triển nhanh chóng và PDR đang tập trung nguồn lực để đưa dự án vào hoạt động trong quý 4 theo đúng kế hoạch.

Phát Đạt (PDR) công bố BCTC quý 3/2024: Lãi sau thuế đạt 51 tỷ đồng, dự án Bắc Hà Thanh có diễn biến mới- Ảnh 2.
Dự án Khu Đô thị Bắc Hà Thanh được cấp Giấy phép Xây dựng Giai đoạn 2.

Cập Nhật Về Dự Án Bắc Hà Thanh

Vào ngày 09/10/2024, Sở Xây dựng tỉnh Bình Định đã chính thức cấp Giấy phép Xây dựng Giai đoạn 2 cho Dự án Khu đô thị Bắc Hà Thanh, với tổng diện tích hơn 16,9 ha. Đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển dự án.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt giá đất cụ thể cho việc tính thu tiền sử dụng đất và tiền thuê đất đợt 1 cho dự án, với diện tích gần 21,3 ha. Hồi tháng 8, UBND tỉnh cũng đã ban hành quyết định giao gần 15,8 ha đất cho Phát Đạt để triển khai dự án. Như vậy, tổng diện tích đất mà UBND tỉnh đã giao cho dự án Khu đô thị Bắc Hà Thanh đã gần đạt 90% trong tổng số 43,16 ha.

Tình Hình Tài Chính Liên Quan

Trong danh mục nợ dài hạn của PDR, dư nợ vay tại MB Bank (MBB) đã tăng thêm 168 tỷ đồng. Khoản tài trợ này được cho là sẽ hỗ trợ PDR trong việc đẩy nhanh tiến độ triển khai các hạng mục cuối cùng của dự án Bắc Hà Thanh.

Tính đến ngày 30/09/2024, tổng nợ phải trả của PDR ghi nhận trên 11.606 tỷ đồng, không có sự thay đổi đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Trong danh mục nợ ngắn hạn, PDR đã trả trước cho người bán 2.777 tỷ đồng, tăng mạnh 313%. Theo báo cáo tài chính, PDR đang tập trung thanh toán nợ cho các đối tác xây dựng liên quan đến dự án Bắc Hà Thanh, như CTCP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 (129 tỷ đồng) và CTCP Xây dựng TC Bình Định (118 tỷ đồng).

Kỳ Vọng Từ Lãnh Đạo Phát Đạt

Trước những diễn biến tích cực liên quan đến dự án Bắc Hà Thanh, ban lãnh đạo Phát Đạt kỳ vọng rằng kết quả kinh doanh của PDR trong quý 4 sẽ chủ yếu đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi, nhờ vào nhiều bước tiến quan trọng của dự án.

Ngoài Bắc Hà Thanh, công ty còn dự kiến ra mắt hai dự án trọng điểm khác là Thuận An và Cadia Quy Nhơn trong quý IV/2024.

Dự Đoán Doanh Thu Tương Lai

Theo Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt, ba dự án Bắc Hà Thanh, Thuận An và Cadia Quy Nhơn sẽ mang lại cho Phát Đạt khoảng 35.000 tỷ đồng doanh thu trong ba năm tới. Đặc biệt, riêng hai dự án Bắc Hà Thanh và Thuận An dự kiến đóng góp gần 20.000 tỷ đồng.

Nguồn: Cafef

5/5 - (1 vote)