Hơn 50m thuộc dự án đường trục chính Đông Tây đang “dậm chân tại chỗ” vừa được TPHCM và tỉnh Bình Dương tháo gỡ để hoàn thành toàn bộ dự án trong thời gian tới.
Dự án đường trục chính Đông Tây được khởi công vào tháng 3/2021 với tổng vốn đầu tư hơn 700 tỷ đồng. Dù dự án đã khánh thành và đưa vào hoạt động ngày 14/8, thế nhưng hơn 50m điểm cuối nút giao Tân Vạn vẫn chưa thể lưu thông do chồng lấn dự án mở rộng xa lộ Hà Nội (TPHCM làm chủ đầu tư).
Vừa qua, nhằm giải quyết ”điểm nghẽn” của dự án, TPHCM và tỉnh Bình Dương đã có buổi trao đổi, thống nhất để Bình Dương tiếp tục thi công 50m còn lại. Dự kiến sẽ thông tuyến trong tháng 12 năm nay.
UBND tỉnh Bình Dương đã giao cho UBND TP Dĩ An làm công tác đền bù giải phóng mặt bằng và thực hiện đoạn cuối này. TP Dĩ An đang xây dựng đơn giá đền bù đất và tổ chức đền bù đất cho 31 trường hợp bị ảnh hưởng với tổng diện tích hơn 13.000m² đất phải thu hồi, thuộc đoạn mở rộng của Xa lộ Hà Nội.
Dự án đường trục chính Đông Tây có chiều dài tuyến khoảng 3km, được mở rộng từ 12m lên 32m với 6 làn xe chạy, 3m vỉa hè mỗi bên.
Đường trục chính Đông Tây được đánh giá đẹp bậc nhất TP Dĩ An (Bình Dương). Dự án có điểm đầu kết nối với quốc lộ 1K, qua vành đai làng đại học (khu đô thị Đại học Quốc gia TPHCM), ra xa lộ Hà Nội và điểm cuối dẫn thẳng vào bến xe Miền Đông mới của TPHCM.
Đến nay, dự án đã được xây dựng xong và chỉ còn vướng 50m của đoạn cuối, tiếp giáp với Xa lộ Hà Nội.
Con đường sau khi hoàn thiện không chỉ giúp giảm tải tình trạng kẹt xe tại quốc lộ 1K – 1A, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của người dân, cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Bình Dương và TPHCM.
Những ngày qua, tại khu vực vỉa hè của dự án, hạng mục lan can đang được công nhân hoàn thiện.
Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, các hạng mục như hệ thống điện, vỉa hè, biển báo, đèn giao thông, cây xanh, vạch kẻ đường… đã được xây dựng hoàn thiện. Người dân có thể lưu thông trên tuyến đường này.
“Sáng nào tôi cũng tập thể dục tại đây. Đường mới làm khang trang và sạch sẽ thế nhưng chẳng hiểu tại sao đoạn cuối lại không được hoàn thiện”, anh Nguyễn Hoàng Nam (26 tuổi, Dĩ An) chia sẻ.
Vì dự án chưa thể kết nối với Xa lộ Hà Nội nên một số người dân đã buộc phải đổi hướng sang đi đường tắt để lưu thông vào TPHCM.
Được biết, đoạn cuối kết nối với Xa lộ Hà Nội có tổng vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành vào tháng 12 và thông suốt toàn tuyến trục chính Đông Tây, kết nối từ quốc lộ 1K đến Xa lộ Hà Nội.
Đường trục chính Đông Tây sau khi hoàn thiện không chỉ tạo sự phát triển cho TP Dĩ An mà còn giúp kết nối giao thông giữa hai tỉnh thành. Đồng thời đây có thể là một tuyến đường giúp bến xe Miền Đông Mới tăng thêm lượng khách đến và trải nghiệm dịch vụ tiện nghi tại bến.
Vị trí đường trục chính Đông Tây (Đồ họa: Nam Anh).
Theo Dân Trí.